Kyoko Hikawa

Người thế nào thì tác phẩm như vậy. Những manga của Hikawa, lúc nào cũng khiến fan thấy trong lành và đáng yêu.

Thông tin cá nhân:

Âm tự Nhật: ひかわきょうこ
Ngày sinh: 15 tháng 2 (cung Bảo Bình)
Nơi sinh: Osaka, Nhật Bản
Giới tính: Nữ
Nhóm máu: A

Phong cách:

Khi đọc những trang tác giả in trong Kanata Kara, độc giả có thể mường tượng tới Hikawa Kyouko như một người phụ nữ hết sức đáng yêu và hiền lành. Cô thường đi xe đạp, dường như là một người e thẹn, luôn tế nhị trong lời ăn tiếng nói và hành xử.

Người thế nào thì tác phẩm như vậy. Những manga của Hikawa, lúc nào cũng khiến fan thấy trong lành và đáng yêu. Cô thuộc về lứa tác giả bắt đầu sáng tác từ đầu những năm 80, vì thế nét vẽ nổi bật rõ phong cách shoujo thời kì đó, rất mảnh dẻ, không dùng quá nhiều giấy hoa văn và nét bút thì khá mảnh (nếu bạn xem tác phẩm của Adachi Mitsuru hay Taeko Watanabe thuộc thời kì đấy, cũng sẽ nhận ra phong cách tương đồng gần gũi ^ ^).

Đối với độc giả Việt Nam, Hikawa Kyouko bắt đầu được biết đến với tác phẩm Kanata Kara (được xuất bản 2 lần bởi NXB Thanh Hóa – Mảnh Đất Phương Nam và NXB Trẻ – Vùng Đất Xa Xăm), là một shoujo có đề tài không mới nhưng lại khai thác bằng góc nhìn mới. Khác với những tác phẩm “cô gái trở về quá khứ/ lạc đến vùng đất khác” trước đấy (và cả sau này), nhân vật chính Noriko không phải là người có trí tuệ hay khả năng, quyền năng gì vượt bậc hơn người. Đó chỉ là một cô gái bình thường, luôn cố gắng để làm tốt những việc mình có thể làm được. Kanata Kara đã được sự ủng hộ khá lớn từ những fan manga ở Việt Nam nói riêng, khiến cho cái tên Hikawa Kyouko trở nên quen thuộc.

Có 2 tác phẩm khác của Hikawa chưa được xuất bản ở VN nhưng được độc giả tìm đọc trên mạng cũng nhiều, là MiriamChotto Friday. Những tác phẩm còn lại thì rất khó tìm, hoặc không có (vì không ai scan). Tuy vậy chỉ 3 tác phẩm thôi cũng đủ để giúp chúng ta cảm nhận được rõ phong cách riêng trong suốt thời gian dài gần 30 năm sáng tác của nữ tác giả đến từ mảnh đất Osaka này ^ ^.

Hikawa Kyoko là mangaka của chỉ riêng dòng shoujo (cô thậm chí còn không hề lấn sân sang nhánh con là josei). Mức độ phức tạp của nội dung không lớn, các nhân vật cũng không có tính cách gì rắc rối cầu kì. Nói ngắn gọn lại, mọi thứ đều rất “đơn giản”. Vậy tại sao cái tên Hikawa Kyouko lại nổi tiếng, cũng chính nhờ một phần rất lớn từ sự “đơn giản” đấy.

Đơn giản với cho đi và nhận lại, xin lỗi và cảm ơn. Những nữ nhân vật chính của Hikawa không siêu phàm, đó là những cô gái bình thường, có phần vụng về, luôn cố gắng hoàn thành tốt việc của mình bằng tất cả khả năng mình có. Họ sẵn sàng nhận lỗi nếu mình làm sai, sẵn sàng cảm ơn khi được giúp đỡ, họ sợ nhưng biết đấu tranh, họ sẵn sàng yêu thương vì yêu thương là ánh sáng của thế giới này.

Cũng bởi thế, tác phẩm của Hikawa sạch và sáng. Yêu thương ở khắp mọi nơi, khiến cho bạn cảm nhận thấy một phần trong lành của thế giới, và muốn mỉm cười dang tay đón nhận nó.

Một điều khác nữa phải kể đến, là với nét vẽ mảnh dẻ như vậy mà Hikawa đã kết hợp shoujo với hành động phiêu lưu khá lôi cuốn. Đấy là một điều ngạc nhiên nhỏ đối với độc giả của cô. Sau Chotto Friday, Onnanoko wa Yoyuu! có lẽ fan của cô trở nên ngỡ ngàng với MiriamKanata Kara, “con người nhỏ bé này, hóa ra lại có một sức mạnh không ngờ như thế đấy.”

Đề tài thì chạy từ học đường lãng mạn tới cao bồi miền Tây, rồi phiêu lưu hành động có quái thú. Nghe nói tác phẩm mới của Hikawa Kyouko – Otogi Moyou Ayanishiki – có sự xuất hiện của thầy pháp và quỷ dữ nữa. Không biết rồi sensei sẽ mang đến điều gì bất ngờ nữa cho chúng ta nhỉ?

Các tác phẩm:

Chizumi & Fujiomi

Thể loại: Shoujo, lãng mạn.
Năm: 1979
Độ dài: 1 tập (phần 1 trong sê-ri Chizumi & Fujiomi)
Nội dung: Chizumi và Fujiomi quen nhau khi cả hai vẫn đang học trung học. Nhưng Fujiomi sớm chuyển lên đại học trong khi Chizumi vẫn còn đang ngồi ở ghế nhà trường cấp 3. Câu hỏi mà bạn cũng như các nhân vật khác trong truyện đặt ra là họ thực sự yêu nhau tới mức nào. Vì thế, câu chuyện diễn tiến với những thử thách các nhân vật phụ đặt ra để thử giới hạn yêu thương của mối quan hệ này.

Chotto Friday

Thể loại: shoujo, kịch, lãng mạn, học đường.
Năm: 1982
Số tập: 1 tập
Nội dung: Vào một ngày thứ 6 mưa tầm tã, Yayoi đi mua một cặp kính cận mới. Do cận quá nặng nên cô cứ va vấp lung tung, và đã va vào một người thanh niên. Anh ra đã giúp đưa Yayoi đến cửa tiệm bán kính, rồi sau đó nhanh chóng rời đi mà không đợi Yayoi kịp cảm ơn. Cô cũng chưa kịp nhìn thấy khuôn mặt người giúp mình, gọi anh là Mr Friday và luôn hy vọng có thể nhận ra anh ở đâu đó chỉ qua giọng nói cô đã ghi nhớ. Rồi cô có tìm được không?

Pastel Kibun

Thể loại: Shoujo, lãng mạn
Năm: 1981
Độ dài: 1 tập (phần 2 trong sê-ri Chizumi & Fujiomi)

Gin-iro Ehon

Thể loại: Shoujo, lãng mạn
Năm: 1985
Độ dài: 1 tập (phần 3 trong sê-ri Chizumi & Fujiomi)

Hoshi no Harmony

Thể loại: shoujo, lãng mạn, học đường
Năm: 1979
Số tập: 1 tập
Nội dung: Hoshi no Harmony gồm 2 mẩu chuyện khác nhau, trong đó câu chuyện thứ nhất (dài 2 chương) về Yukiko luôn làm mọi thứ theo lời người khác. Không thể chấp nhận được sự yếu ớt của cô ấy nên cậu bạn cùng lớp Wada quyết định “giúp” cho cô ấy hiểu ra vấn đề.

Câu chuyện thứ 2 (dài 4 chương) thì về Mayuko đã từng đem lòng yêu người anh họ của mình, do tổn thương nên không muốn yêu lần nào nữa. Nhưng có sự xuất hiện của người thứ 3, và mọi chuyện thay đổi.

Jikan wo Tomete Matteite

Thể loại: shoujo, lãng mạn, hành động, phiêu lưu
Năm: 1985
Số tập: 3 tập
Nội dung: phần 1 của sê-ri Miriam

Miriam

Thể loại:
shoujo, lãng mạn, phiêu lưu, cao bồi miền Tây
Năm: 1983
Số tập: 7 tập (phần 2 của sê-ri Miriam)
Nội dung: Lấy bối cảnh là miền Tây nước Mỹ, manga xoay quanh nhân vật chính là một cô bé mồ côi tên Miriam, từ lúc còn bé cho tới khi bước sang tuổi 17. Đó là câu chuyện về sự mạnh mẽ và phóng khoáng của con người miền Tây, là nghị lực của một cô bé còn nhỏ tuổi, và là một câu chuyện tình khoáng đạt mà không kém phần lãng mạn.

Sorenari ni Romantic

Thể loại: shoujo, lãng mạn, hành động, phiêu lưu
Năm: 1989
Số tập: 1 tập
Nội dung: phần 3 của sê-ri Miriam, với Douglas nhất quyết không muốn thừa nhận tình cảm của mình dành cho cô bé Miriam.

Shiroi Mado no Mukougawa

Thể loại: shoujo, lãng mạn
Năm: 1980
Số tập: 2

Otogi Moyou Ayanishiki

Thể loại: shoujo, lãng mạn, học đường
Năm: 2005
Số tập: 5
Nội dung: Là tác phẩm đang tiến hành mới nhất của Kyoko, với sự góp mặt của những con quỷ, thầy pháp và một xã hội Nhật cổ xưa.

Onnanoko wa Yoyuu!

Thể loại: shoujo, lãng mạn, học đường
Năm: 1990
Số tập: 1 tập
Nội dung: Một tập truyện ngắn về lứa tuổi học đường, cách 3 cô bạn thân tìm thấy nửa còn lại của mình. Một chương của truyện đã từng được in trong Kanata Kara bản xuất bản của NXB Trẻ.

Kanata Kara

Thể loại: shoujo, lãng mạn, hành động, phiêu lưu, siêu nhiên
Năm: 1991
Số tập: 14 tập
Nội dung: Từng được xuất bản ở Việt Nam hai lần, Kanata Kara có lẽ không còn xa lạ với phần lớn các độc giả trong nước. Đó là câu chuyện về chuyến hành trình của cô gái nhỏ Noriko ở một thế giới khác với hiện tại, nơi cô chẳng biết mình có định mệnh gì khi hiện diện, học ngôn ngữ và cách sống ở nơi xa lạ và chờ đợi ngày biết được sự thực về sứ mệnh của mình.

Advertisements

2 phản hồi on “Kyoko Hikawa”

  1. Esther nói:

    Mình có duyên đọc được tác phẩm Kanata Kara của Kyoko Hikawa sensei và cảm thấy biết ơn vì điều đó. Tác phẩm của sensei thật sự giống như ánh sáng dịu dàng lan nhẹ vào tâm hồn mình, nội dung hay ý nghĩa và giàu giá trị nhân văn nữa. Mong chờ các tác phẩm tiếp theo của sensei. Cám ơn bạn đã chia sẻ các tác phẩm của sensei, mình sẽ tìm đọc.


Đóng góp ý kiến đê.......!

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s